Tin cơ sở

CNQP&KT - Những năm qua, Công ty Vật liệu nổ công nghiệp (thuộc Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng - GAET) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động.

Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty Vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) là kinh doanh, cung ứng, vận chuyển, xuất nhập khẩu VLNCN phục vụ quốc phòng và kinh tế. Đây là một ngành hàng kinh doanh đặc biệt, hoạt động luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao; với các kho, tổ công tác phân bố tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Từ nhiệm vụ đặc thù đó, những năm qua, lãnh đạo, chỉ huy Công ty VLNCN đã có nhiều định hướng, giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh, đảm bảo tốt đời sống, thu nhập cho người lao động.

Theo Đại tá Hoàng Quốc Mậu, Giám đốc Công ty VLNCN, năm 2020, dịch bệnh Covid-19 và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh doanh của Công ty. Mặt khác, việc thực hiện Đề án cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng công ty GAET dẫn đến một số sự thay đổi trong tổ chức biên chế, phạm vi hoạt động của Công ty, cũng phần nào ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị. “Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo, chỉ huy Công ty hết sức quan tâm đến việc nắm bắt tư tưởng và đảm bảo đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động, nhất là những người đang công tác ở địa bàn xa xôi, hẻo lánh” - Đại tá Hoàng Quốc Mậu khẳng định.

Thực hiện Đề án cơ cấu lại, trong năm 2020, Công ty đã tiến hành bàn giao các đơn vị trực thuộc về Chi nhánh vật liệu nổ miền Trung; tổ chức sắp xếp, quy hoạch lại thị trường kinh doanh, cung ứng VLNCN, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc, như: Lào Cai, Cao Bằng, Hà Nam, Quảng Ninh… Sự thay đổi này nhằm phát huy thế mạnh của Công ty, hướng vào thị trường mũi nhọn để tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh. Quá trình thực hiện, Công ty đã chủ động nghiên cứu, đề xuất các phương án tổ chức quản lý, sắp xếp, bố trí lực lượng phù hợp, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Bên cạnh đó, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ mới của Công ty để người lao động nhận thức đúng, thấu hiểu và đồng hành cùng với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chia sẻ với chúng tôi, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Lê Thị Tuyến, nhân viên Phòng Tổ chức - Chính trị, cho biết: “Trong năm qua, mặc dù Công ty có một số thay đổi về cơ cấu tổ chức, thị trường, song chúng tôi luôn tin tưởng vào định hướng đúng đắn của Tổng công ty GAET và những chiến lược, giải pháp phù hợp trong tình hình mới của lãnh đạo, chỉ huy Công ty; yên tâm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.


Bỏ phiếu bầu Ban Thanh tra nhân dân tại Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty Vật liệu nổ công nghiệp năm 2021.

Thực tế quá trình sắp xếp, quy hoạch lại thị trường kinh doanh, cung ứng VLNCN bước đầu có nhiều tín hiệu khả quan song vẫn còn một số khó khăn nhất định. Theo Đại úy QNCN Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ khoan nổ mìn: Hiện nay, các công trường chủ yếu nằm ở các vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, thông tin liên lạc hạn chế nên đôi lúc còn có vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành; đội ngũ cán bộ kỹ thuật hạn chế về số lượng và kinh nghiệm, lực lượng tham gia thi công nổ mìn còn mỏng; hệ thống kho bãi phải đi thuê nên có trữ lượng nhỏ, mang tính chất tạm thời… Để từng bước khắc phục tồn tại, hạn chế, lãnh đạo, chỉ huy Công ty đã có nhiều giải pháp phù hợp, như: tăng cường công tác an toàn phòng, chống cháy nổ, an toàn lao động, trang bị thêm thiết bị, đồ dùng bảo hộ cho công nhân; bổ sung phương tiện vận chuyển, khai thác; bố trí kho bãi có trữ lượng lớn hơn. Đồng thời, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, tay nghề cho người lao động; rà soát các đối tượng để đào tạo mới, đào tạo lại và cấp chứng chỉ liên quan đến kinh doanh, cung ứng VLNCN. Trong năm 2020, Công ty đã tổ chức tốt công tác thi nâng bậc cho công nhân kỹ thuật, huấn luyện đào tạo nội bộ đạt hiệu quả; triển khai tuyển dụng lao động mùa vụ nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy trình. Kết quả, đã có 446 người được huấn luyện công tác kỹ thuật an toàn VLNCN và nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy; nhiều lượt cán bộ, công nhân viên được bổ nhiệm, luân chuyển vị trí công tác phù hợp... Cùng với đó, Công ty đã thực hiện tốt việc theo dõi, giải quyết chính sách về bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp; chế độ hưu trí và các chế độ khác nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động... Để góp phần thực hiện tốt những nội dung này, Công ty đã phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, nhất là Công đoàn cơ sở. Đây chính là “cầu nối” quan trọng giữa lãnh đạo, chỉ huy và người lao động; góp phần đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, việc tổ chức Hội nghị người lao động hằng năm cũng góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tham gia đóng góp ý kiến vào định hướng và giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Công ty. Với nhiều kết quả nổi bật, năm 2020, Công đoàn cơ sở Công ty VLNCN đã được tặng Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị; 1 đoàn viên công đoàn được tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam…

Năm 2020, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty Vật liệu nổ công nghiệp đều vượt mức kế hoạch đề ra: sản lượng tăng 109%, doanh thu tăng 114% so với năm 2019; thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,3 triệu đồng/người/tháng.

(Nguồn: Phòng Tổ chức - Chính trị, Công ty Vật liệu nổ công nghiệp)

Có thể thấy, với nhiều giải pháp thiết thực vì người lao động, Công ty VLNCN đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân trong đơn vị. Nhờ đó, trong năm 2020, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của Công ty đều vượt mức kế hoạch đề ra: Sản lượng tăng 109%, doanh thu tăng 114% so với năm 2019; thu nhập bình quân của người lao động đạt 11,3 triệu đồng/người/tháng. Đời sống của cán bộ, công nhân viên, người lao động ổn định; tình hình chính trị tư tưởng được giữ vững, nội bộ đoàn kết thống nhất; đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối. Điều này đã được khẳng định qua đánh giá của Thượng tá Phan Tiến Thọ, Tổng giám đốc Tổng công ty GAET: “Công ty VLNCN luôn thể hiện vai trò chủ lực, có nhiều đóng góp quan trọng trong hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Tổng công ty”.

Để xứng đáng với vai trò đơn vị “chủ lực” của GAET, theo Tổng giám đốc Phan Tiến Thọ, trong thời gian tới, trước những yêu cầu nhiệm vụ ngày càng nặng nề, cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty VLNCN cần tiếp tục đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, lãnh đạo, chỉ huy Công ty cần có chiến lược hiệu quả để giữ vững và mở rộng thị trường tiêu thụ VLNCN; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần nâng cao hơn nữa vị thế của Tổng công ty GAET trên thị trường.

Bài và ảnh: YÊN MINH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: