Tin cơ sở

CNQP&KT - 5 cụm thi đua thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) vừa tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020. Đây là hoạt động thiết thực nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị các cấp, qua đó, góp phần làm chuyển biến chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở các cơ quan, đơn vị.

NÊU CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM

Cần khẳng định rằng, công tác giáo dục chính trị là một hình thức cơ bản của công tác tư tưởng, văn hóa; là khâu căn bản, trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến việc củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội, góp phần bồi dưỡng, phát triển, hoàn thiện nhân cách và nâng cao bản lĩnh chính trị, tác phong công tác, năng lực hoạt động thực tiễn của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, hạ sĩ quan, chiến sĩ.

Nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác giáo dục chính trị, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy, cán bộ chính trị các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục CNQP đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, với nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện nội dung chương trình giáo dục chính trị. Tuy nhiên, so với yêu cầu của việc đổi mới công tác chính trị thì nền nếp, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị còn nhiều hạn chế, bất cập, nhất là về trình độ, năng lực và phương pháp sư phạm của cán bộ giảng dạy chính trị. Đặc biệt, với đặc thù của Tổng cục CNQP là hầu hết các đồng chí chủ tịch công ty (bí thư cấp ủy) đều có xuất phát điểm là cán bộ kỹ thuật hoặc cán bộ phụ trách hoạt động kinh doanh, cán bộ chính trị cơ bản chuyển loại từ nhiều nguồn khác nhau, cũng đã tác động đến chất lượng công tác giáo dục chính trị ở các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục. Do vậy, Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 chính là đợt tập huấn, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, đơn vị. Qua đó, đánh giá đúng thực chất năng lực giảng dạy chính trị của đội ngũ cán bộ, làm cơ sở để Thường vụ Đảng ủy, Thủ trưởng Tổng cục có chủ trương, biện pháp nhằm nâng cao trình độ, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị.

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 chính là đợt tập huấn, bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, đơn vị.

Theo quy chế của Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020, đối tượng tham gia dự thi là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty và Chủ nhiệm Chính trị các đơn vị. Trong bối cảnh các đơn vị đang phải “chạy nước rút” để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020, thì việc cán bộ chủ chốt của các đơn vị tập trung tham gia Hội thi với tinh thần trách nhiệm cao nhất là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Cũng cần nói thêm, Cục Chính trị Tổng cục CNQP đã phát huy tốt vai trò, chức năng, luôn bám sát nhiệm vụ và kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tham gia đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của Hội thi. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai tổ chức thực hiện, thống nhất nội dung Hội thi phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ công tác giáo dục chính trị của Tổng cục.


Phần thi thực hành giảng bài tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 của Cụm thi đua đóng tàu.

ĐẠT Ý NGHĨA THIẾT THỰC

Được chứng kiến Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị tại 5 cụm thi đua đó là: Cụm thi đua sản xuất đạn và kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp (gồm các nhà máy: Z113, Z114, Z115, Z127, Z131, Z195); Cụm thi đua Điện - Điện tử và Hóa chất (gồm các nhà máy: Z143, Z175, Z176, Z181, Z199); Cụm thi đua sản xuất, sửa chữa súng và cơ khí (gồm các nhà máy: Z111, Z117, Z125, Z127, Z129, Z183); Cụm thi đua đóng tàu (gồm Tổng công ty Ba Son, Tổng công ty Sông Thu, Nhà máy Z173, Z189, X50, X51, Ban Quản lý Dự án 9), và Cụm thi đua khối dự toán (gồm Viện Vũ khí, Viện Công nghệ, Viện Thuốc phóng - Thuốc nổ, Viện Thiết kế tàu quân sự, Trường Cao đẳng CNQP, Kho K602, Kho K752), thuộc Tổng cục CNQP, chúng tôi nhận thấy, trong quá trình thi, các thí sinh luôn thể hiện tinh thần cầu thị cùng với sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu cho 2 nội dung: thi soạn giáo án truyền thống và thi thực hành giảng bài. Đối với nội dung thi giáo án truyền thống, các thí sinh nộp bài giảng cho Ban tổ chức, Ban giám khảo chấm trước theo đúng quy chế đã xác định. Đối với nội dung thi thực hành giảng bài, thí sinh thực hiện phần thi trực tiếp trước Ban tổ chức, Ban giám khảo và đông đảo khán giả của đơn vị đăng cai Hội thi. Đặc biệt, 100% thí sinh dự thi phải sử dụng phương pháp trình chiếu cho bài giảng của mình. Có thể thấy, đa số cán bộ dự thi đều có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, sưu tầm được nhiều tư liệu, hình ảnh phong phú; bình tĩnh, tự tin, có phương pháp giới thiệu bài giảng phù hợp; phần trình chiếu được thiết kế sáng tạo, hấp dẫn, nội dung kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, đã tạo nên phần thi chất lượng, cuốn hút. Cụ thể là, với chuyên đề “Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, phần dự thi của Đại tá Hoàng Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ điện và Vật liệu nổ 31 (phiên hiệu quân sự là Nhà máy Z131), đã cung cấp nhiều thông tin và dẫn chứng thực tế về việc Công ty chủ động tham gia cuộc Cách mạng 4.0. Còn Trung tá Nguyễn Ngọc Hiển, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z113, lại phát huy được kinh nghiệm của bản thân khi tham gia Hội đồng nhân dân phường Đội Cấn (thị trấn Tân Bình, Tuyên Quang), để minh họa sinh động cho chuyên đề dự thi “Công tác dân vận của Quân đội tham gia đấu tranh phòng, chống âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo chống phá cách mạng Việt Nam”.


Khen thưởng các thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Cụm thi đua sản xuất đạn và kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp.

Nội dung thi được "khoanh vùng” trong một số chuyên đề nên sự trùng lặp là điều không tránh khỏi. Nhưng đây cũng chính là yếu tố tạo nên nét hấp dẫn của Hội thi khi mỗi thí sinh có cách tiếp cận khác nhau dù cùng một đề tài. Không những thế, “chất riêng" của thí sinh còn được thể hiện bằng sự biểu cảm, khẩu khí, ngôn ngữ hình thể… làm tăng tính thuyết phục của bài giảng. Tiêu biểu như phần thi của Thượng tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (phiên hiệu quân sự là Nhà máy Z121); Đại tá Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên Cơ khí - Hóa chất 14 (phiên hiệu quân sự là Nhà máy Z114); Trung tá Triệu Hải Đăng, Chủ nhiệm Chính trị Viện Công nghệ; Thượng tá Cao Văn Minh, Chủ nhiệm Chính trị Trường Cao đẳng CNQP; Trung tá Giang Thị Thu Hiền, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z131; Đại úy Nguyễn Văn Tới, Phó Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z173…

“Sau Hội thi này, chắc chắn, công tác giảng dạy chính trị của các đơn vị trong Tổng cục CNQP sẽ có những chuyển biến tiến bộ rõ nét, góp phần xây dựng, bảo vệ và giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng”.

        (Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục CNQP)

Theo đánh giá của Đại tá, TS. Nguyễn Văn Huy, cán bộ Phòng Tuyên truyền cổ động (Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị), thành viên Ban giám khảo: Trình độ thí sinh tham gia Hội thi ở các cụm thi đua khá đồng đều, hầu hết nắm vững kiến thức và sử dụng thành thạo các phương tiện hỗ trợ giảng dạy. Mặc dù thí sinh dự thi chủ yếu là cán bộ kỹ thuật “gốc” nhưng đã có phương pháp sư phạm và cách giảng dạy phù hợp với đối tượng lên lớp. Tất nhiên, để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu công tác giảng dạy chính trị, đội ngũ này cần được tiếp tục trau dồi, bồi dưỡng.

VẤN ĐỀ ĐẶT RA

Cả 5 cụm thi đua tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020, đều chọn được các thí sinh xuất sắc để trao giải và Bằng khen, Giấy khen của Tổng cục CNQP. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số thí sinh chuẩn bị bài giảng chưa thật sâu, ít ví dụ chứng minh và thiếu liên hệ thực tiễn; chưa tích cực phát triển giáo trình, tài liệu thành bài giảng của riêng mình. Có thí sinh bố cục bài giảng chưa khoa học, rõ ràng, hình ảnh trình chiếu còn sơ sài, không phù hợp với nội dung bài. Phương pháp giảng bài cũng là hạn chế, tồn tại ở một số thí sinh, cùng với chất lượng trả lời câu hỏi phụ chưa đáp ứng được yêu cầu của Ban giám khảo.

Với kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại, Tổng cục CNQP cũng xác định rõ cần phải tiếp tục triển khai các nội dung, đó là: Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Quy chế giáo dục chính trị và Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy chính trị, bảo đảm tính đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang bị. Việc đổi mới công tác giảng dạy chính trị được thông qua tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp sư phạm cho đội ngũ cán bộ chính trị; thực hiện bồi dưỡng theo phân cấp thông qua hội thi, sơ kết, rút kinh nghiệm. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức đảng, chỉ huy, cơ quan chính trị, chính ủy, chính trị viên các cấp và sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, phương tiện đối với giáo dục chính trị tại đơn vị. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị ở đơn vị, làm cơ sở cho việc bồi dưỡng, tập huấn, phân công giảng dạy chính trị; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra quá trình giảng dạy chính trị, đăng ký và tổ chức học bù, học vét chặt chẽ theo phân cấp. Từ thực tiễn nhiệm vụ sản xuất quốc phòng và kinh tế, thực tiễn công tác nghiên cứu, lao động, học tập và công tác, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị phục vụ công tác giảng dạy chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Tổng cục trong giai đoạn mới.

Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị năm 2020 ở các cụm thi đua thuộc Tổng cục CNQP đã khép lại nhưng dấu ấn tốt đẹp và âm hưởng của Hội thi sẽ còn lan tỏa rộng khắp. Đúng như khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục CNQP, Trưởng ban Tổ chức Hội thi: “Sau Hội thi này, chắc chắn, công tác giảng dạy chính trị của các đơn vị trong Tổng cục CNQP sẽ có những chuyển biến tiến bộ rõ nét, góp phần xây dựng, bảo vệ và giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Bài và ảnh: NGUYÊN KHÔI

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: