Sắc mới Z14328/08/2020 09:50:25 AMCNQP&KT - Trong hành trình lặng lẽ nhưng không mờ nhạt của mình, Nhà máy Z143 đang khẳng định “sức bền” của một doanh nghiệp đi lên từ gian khó. Và dẫu đường còn dài, nhưng đã có thể thấy bước phát triển của Z143 ở thời điểm hiện tại; để tin tưởng rằng, đích đến sẽ không còn xa khi doanh nghiệp quyết tâm vượt lên chính mình… NỖ LỰC TẠO BƯỚC CHUYỂN MÌNH Nếu chỉ đánh giá về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, có thể nói, Nhà máy Z143 đang… có khoảng cách so với một số doanh nghiệp thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP). Thực tế, đã không ít lần, tôi chứng kiến sự ái ngại của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy khi tiếp khách trong căn phòng đầy vết… mối xông. Cũng bởi, nhà điều hành của Z143 được xây dựng đã gần nửa thế kỷ. Tham vấn ý kiến của đại diện một số phòng chức năng thuộc cơ quan Tổng cục về sự “giữ tốt dùng bền” này, tôi được biết: “Z143 là đơn vị “khắt khe” với chính mình khi chủ trương “tự lực cánh sinh” trong nhiều việc. Điều đó cũng mang lại lợi ích thiết thực, nhất là trong sử dụng hiệu quả nguồn vốn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đã đến lúc Nhà máy cần huy động mọi nguồn lực để tạo nên diện mạo mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng và phù hợp với yêu cầu phát triển. Tôi cũng được biết thêm, Z143 đã có kế hoạch sửa chữa, cải tạo nhà điều hành, hội trường, nhà ăn ca… trong giai đoạn 2021-2025. Cần khẳng định rằng, tuy cơ sở hạ tầng còn thiếu đồng bộ, nhưng trong những năm gần đây, Nhà máy Z143 đã chú trọng đầu tư chiều sâu để tạo nên bước chuyển mình trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Là đơn vị có tỷ trọng sản xuất quốc phòng thấp và thiếu ổn định, sản xuất kinh tế chịu sự cạnh tranh quyết liệt, trong khi một số dây chuyền, thiết bị, kho tàng, hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, nhưng Nhà máy đã nỗ lực bươn chải trên cả “mặt trận” quốc phòng và kinh tế. Trong điều kiện đặt hàng quốc phòng ít, Nhà máy đã tích cực quan hệ, hợp tác với các đơn vị trong quân đội để sản xuất các sản phẩm quốc phòng nhóm II, như: các loại công tắc, dây điện phục vụ sửa chữa xe tăng và khí tài quân sự, dây và cáp đồng trục cho phòng không, không quân… Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Nhà máy đã tiến hành đồng bộ các giải pháp về quản lý, công nghệ, vật tư, nguồn nhân lực… để đảm bảo tiến độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Nhà máy duy trì sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm kinh tế truyền thống; đồng thời kết hợp với nghiên cứu phát triển sản phẩm mới để đa dạng hóa mặt hàng. Với việc thực hiện Dự án “Đầu tư sản xuất dây và cáp điện chất lượng cao phục vụ quốc phòng và kinh tế”; đầu tư mua hệ thống dây chuyền sản xuất dây thuê bao quang… đã tạo ra “cú huých” trong sản xuất kinh tế của Z143. MỞ RA CƠ HỘI PHÁT TRIỂN “Đói thì đầu gối phải bò, nhà báo ạ!” - Thượng tá Lê Văn Minh, Giám đốc Nhà máy Z143 đã dí dỏm ví von như vậy khi trả lời câu hỏi của chúng tôi về hành trình vượt khó của Nhà máy. Tuy “sinh ra” là để thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phát triển sản xuất kinh tế với các sản phẩm dây và cáp thông tin, cáp đồng trục, dây và cáp điện các loại… nhưng yếu tố bất lợi là các sản phẩm này có “vòng đời” ngắn và chịu sự cạnh tranh gay gắt. Hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước đều có doanh nghiệp sản xuất mặt hàng này. Vì lẽ đó, doanh nghiệp muốn thành công là việc không hề dễ dàng và để làm được điều đó đòi hỏi sự nhạy bén trong quản lý, điều hành, với những biện pháp quyết liệt, táo bạo. Thượng tá Lê Văn Minh bộc bạch với chúng tôi: “Nhận biết được sự thay đổi về công nghệ từ truyền dẫn kim loại chuyển sang truyền dẫn quang của các mạng viễn thông trong nước, Đảng ủy và chỉ huy đơn vị đã đưa ra phương án đầu tư về công nghệ, thiết bị… để phát triển dây thuê bao quang, dây cáp điện hạ thế. Đây là sự thay đổi tư duy trong lãnh đạo phát triển sản xuất kinh tế, chuyển dịch nhanh cơ cấu, giảm mạnh tỷ trọng hàng dịch vụ nhỏ lẻ, giá trị thấp, tăng tỷ trọng sản phẩm sản xuất loạt có tính ổn định, giá trị cao”. Tất nhiên, đó chỉ khái quát ở tầm chiến lược của người đứng đầu Nhà máy, còn việc phải làm gì để mọi chủ trương, định hướng đều khả thi thì từ Ban giám đốc Nhà máy cho đến từng người công nhân đều phải quyết liệt “vào cuộc”.
Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi không khỏi khâm phục sự táo bạo của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy khi lựa chọn hướng đột phá vào thị trường khó tính nhất, bởi theo các anh, “chinh phục” được thị trường này đồng nghĩa với việc đến được mọi thị trường. Thực tế chứng minh, Z143 đã và đang khẳng định tính đúng đắn trong tầm nhìn và bước đi của mình. Cùng với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, Nhà máy chú trọng đến nhận diện thương hiệu và tính thẩm mỹ của sản phẩm khi cung cấp ra thị trường. Nhà máy đã hoàn thiện đầy đủ tính pháp lý về hợp quy, hợp chuẩn, thông báo giá sản phẩm; đồng thời cải tiến và thay thế nhãn mác, hình thức bao gói từ thủ công sang tự động cho các sản phẩm dây cáp điện. Vì vậy, sản phẩm của Z143 hiện nay rất đặc trưng và dễ nhận diện. Nhà máy cũng xây dựng website để quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu mới “Dây và cáp điện Quốc phòng”. Để “định danh” trên thị trường là biết bao công sức và sự nỗ lực đưa sản phẩm tiệm cận khách hàng, “phủ sóng” mọi vùng miền. Đơn cử như trong khâu tổ chức sản xuất, Nhà máy đã thực hiện theo hướng chuyên môn hóa từng chặng bán thành phẩm; phân cấp, giao trách nhiệm đến từng cán bộ cũng như người lao động để tăng cường việc kiểm soát chéo nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Thượng tá Lê Văn Minh nhấn mạnh, mục tiêu của Nhà máy là mỗi người công nhân phải là một chuyên gia. Do vậy, đơn vị đã đào tạo lại đội ngũ, từ ý thức của người lao động, cho đến trình độ chuyên môn tay nghề. Nhiều chuyên gia hàng đầu trong ngành đã được Nhà máy mời đến để chia sẻ bí quyết, thủ thuật, nhất là phương pháp xử lý vướng mắc trong sản xuất. Thượng tá Đặng Đình Huyến, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH Một thành viên 43 (tên giao dịch của Nhà máy Z143) cho biết thêm, cùng với những đòi hỏi nghiêm ngặt đối với người lao động trong việc nâng cao ý thức tự giác thực hiện nhiệm vụ, Nhà máy cũng rất quan tâm đến việc chăm lo bảo đảm điều kiện làm việc và chế độ phúc lợi cho người lao động. Chủ trương của Nhà máy là luôn đồng hành cùng người lao động để họ yên tâm công tác, gắn bó xây dựng đơn vị. Chính điều này đã mang lại hiệu quả thiết thực khi doanh thu bình quân trong năm 2019 của Nhà máy đạt hơn 1 tỷ đồng/người/năm. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẠNH Đây là định hướng phát triển trong giai đoạn tới của Nhà máy Z143. Ở thời điểm hiện tại, Nhà máy đã có đủ nền tảng để vững tin vào hướng đi của mình. Giờ đây, Z143 đã có sản phẩm mang tính bền vững là dây và cáp điện hạ thế. Bên cạnh đó, thay vì đi vào thị trường đại trà, Z143 chọn các công trình quốc phòng và an ninh để chào hàng và mở lối xuất khẩu sản phẩm. Thị trường xa xôi và khó tính như Mỹ, hay gần gũi láng giềng như nước bạn Campuchia, đã được Nhà máy Z143 chinh phục thành công bằng sản phẩm dây và cáp điện dân dụng. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Nhà máy đã ký kết được hợp đồng sản xuất dây nẹp khẩu trang xuất khẩu.
Khi giá trị sản xuất quốc phòng chỉ chiếm 30% tổng doanh thu, thì việc đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh tế của Nhà máy Z143 là nỗ lực rất đáng ghi nhận. Điều đáng nói, Z143 đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, so với nhiều nhà máy khác. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - chúng tôi không ngại khó, sợ khổ, đồng lòng, chung sức thực hiện mục tiêu đã đề ra, đó là cùng với ổn định sản xuất quốc phòng, tập trung xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, đảm bảo sản xuất kinh tế phát triển nhanh, vững chắc, ngày càng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển Nhà máy” - Giám đốc Lê Văn Minh, khẳng định. Cũng cần nói thêm rằng, thành quả mà Z143 đạt được hôm nay là từ bề dày truyền thống và đóng góp công sức của các thế hệ, trong đó có sự góp công rất lớn của đồng chí Giám đốc đương nhiệm. Với tầm nhìn và sự quyết liệt trong quản lý, điều hành, Thượng tá Lê Văn Minh chính là người đã góp phần mang lại sắc diện mới cho Nhà máy Z143. Mở rộng quy mô, tăng năng lực sản xuất; kết hợp tốt quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng; chú trọng đầu tư thiết bị, công nghệ tiên tiến, hiện đại tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; tạo dựng thương hiệu và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế… được coi là định hướng lớn và cũng là những việc "cần làm ngay” để Z143 tiếp tục ghi dấu ấn trên hành trình phát triển mới. Bài và ảnh: LAM THU
|