Tin cơ sở

CNQP&KT – Với hàng chục đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị làm lợi hàng tỷ đồng, năm 2019 Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hưng đã được bình chọn là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân.

Nhiều năm qua, Nhà máy Z121 (thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng - CNQP) là “cái nôi” nuôi dưỡng và phát triển nhiều điển hình trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật. Thượng úy QNCN, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hưng là một trong số đó.

Khi cầm trên tay bản danh sách dài những đề tài, sáng kiến mà Thượng úy QNCN Nguyễn Tiến Hưng là tác giả hoặc đồng tác giả, tôi không khỏi “choáng” và tò mò muốn tìm hiểu sâu hơn về anh. Qua giới thiệu của cán bộ Ban Thanh niên Tổng cục CNQP, tôi đã gặp Nguyễn Tiến Hưng. Mở đầu câu chuyện, anh khá kiệm lời như vẻ thường thấy ở “dân kỹ thuật”. Thế nhưng, khi được hỏi về công việc chuyên môn, về chặng đường đưa anh đến với lĩnh vực này, người lính thợ quốc phòng dần trở nên cởi mở hơn. Nguyễn Tiến Hưng kể rằng, sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Quân giới, bố mẹ đều công tác tại Nhà máy Z121, nên ngay từ thuở nhỏ, anh đã yêu thích các môn khoa học tự nhiên, thường xem chương trình “Khoa học vui” trên truyền hình rồi say sưa tìm tòi, khám phá bằng cách tháo lắp, sửa chữa các đồ đạc, thiết bị trong nhà... Cứ thế, niềm đam mê khoa học kỹ thuật của anh được vun đắp, lớn dần theo những năm tháng sinh viên ở Khoa Cơ khí - Chế tạo máy (Học viện Kỹ thuật quân sự) và cho đến bây giờ.

Năm 2009, Nguyễn Tiến Hưng được nhận vào làm việc tại Xí nghiệp II (Nhà máy Z121). Đây là một đơn vị hết sức đặc thù của Nhà máy, người lao động phần lớn phải thao tác thủ công, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn luôn tiềm ẩn. “Tôi vẫn nghĩ đây là sự may mắn bởi suốt 5 năm là công nhân trực tiếp làm việc trên dây chuyền, tôi đã được trải nghiệm và thấu hiểu sự vất vả, hiểm nguy của người thợ. Điều này là động lực thôi thúc tôi phải tìm tòi thiết kế, cải tiến những thiết bị lạc hậu trở nên năng suất, hiện đại hơn và nhất là phải an toàn cho người lao động” - Anh Hưng bộc bạch.

Cho đến năm 2014, Nguyễn Tiến Hưng có cơ hội thực hiện những điều hằng ấp ủ khi trở thành nhân viên kỹ thuật - một vị trí hết sức quan trọng trong công tác đảm bảo chất lượng sản phẩm. Công việc hằng ngày của anh là phụ trách mảng cơ điện trong phân xưởng; đảm bảo về kỹ thuật, công nghệ và thiết bị; kiểm tra và kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình sản xuất. Từ thời điểm này, anh có điều kiện để “cụ thể hóa” ý tưởng thành những giải pháp về thiết bị, công cụ hiện đại, hiệu quả, an toàn hơn. Tính đến nay, anh đã chủ trì thực hiện 4 công trình cơ khí hóa - tự động hóa, 28 giải pháp cải tiến kỹ thuật; đồng tác giả của 2 công trình, 10 giải pháp cải tiến kỹ thuật với tổng giá trị làm lợi xấp xỉ 15 tỷ đồng/năm và kết quả đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng (người đứng) trao đổi công tác kỹ thuật cùng các thành viên trong đội Khoa học kỹ thuật trẻ tại đơn vị.               Ảnh: CTV

Khi được hỏi về những “bí kíp” trong quá trình nghiên cứu các đề tài, sáng kiến, anh Hưng cười khiêm tốn: “Có gì đâu ạ! Tôi thấy may mắn bởi trong công việc luôn được cấp trên tin tưởng, tạo điều kiện; anh em trong đơn vị giúp đỡ, hỗ trợ nhiều. Mỗi khi gặp khó khăn, vướng mắc trên dây chuyền, thiết bị, tôi lại vận dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân; học hỏi, tham khảo thêm ý kiến của đồng nghiệp để tìm cách khắc phục, cải tiến cho tốt hơn”. Nguyễn Tiến Hưng cho biết thêm, khi gặp phải những vấn đề hóc búa, bản thân cũng trăn trở suy nghĩ trong nhiều ngày, thậm chí nhiều đêm mất ngủ. Có khi, lời giải chợt lóe lên trong lúc... lơ mơ ngủ! Và không ít ý tưởng, sáng kiến đã thành hình sau những “đêm dài thao thức” như thế. Thi thoảng, vợ anh cũng buông lời “hờn trách” chồng khéo “ôm việc về nhà”, chẳng có mấy thời gian dành cho gia đình, vợ con. Nhưng rồi sau đó, chị lại tiếp tục chia sẻ, động viên anh cố gắng bằng cách vun vén nhà cửa, chăm sóc các con chu đáo, là hậu phương vững chắc để anh yên tâm công tác.

4 năm liền, Thượng úy QNCN Nguyễn Tiến Hưng liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2016-2019); 2 giải Nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (năm 2017, 2019); giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội (năm 2016)... Đặc biệt, năm 2019, anh được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân.

Ngoài hoàn thành tốt công việc chuyên môn, Thượng úy QNCN Nguyễn Tiến Hưng còn luôn xung kích, năng nổ trên cương vị Bí thư Chi đoàn Phân xưởng, Đội trưởng Đội khoa học kỹ thuật trẻ Xí nghiệp II. Anh đã tích cực khuyến khích, động viên đoàn viên, thanh niên trong Phân xưởng, Xí nghiệp “lập công, hiến kế” những ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng trong sản xuất; thường xuyên lắng nghe, trao đổi ý kiến với anh em; tổ chức các buổi giao lưu, học hỏi về mô hình, kinh nghiệm với các đơn vị khác trong Nhà máy... Theo anh, những phong trào, như: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên Quân đội vươn tới những đỉnh cao” hay “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”… đã giúp anh và các đoàn viên đào sâu suy nghĩ, tìm tòi và triển khai các đề tài, sáng kiến cơ khí hóa - tự động hóa, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm...

Hơn 10 năm miệt mài lao động sáng tạo, Thượng úy QNCN, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Hưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị ghi nhận, đánh giá cao. 4 năm liền anh đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2016-2019); 2 giải Nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh Phú Thọ (năm 2017, 2019); giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội (năm 2016); cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Tổng cục CNQP... Đặc biệt, năm 2019, anh được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quân và là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân. Trung tá Trần Đình Mạnh, Chủ nhiệm Chính trị Nhà máy Z121, cho biết: “Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng là một trong những tấm gương điển hình của Nhà máy; nhất là luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động khoa học kỹ thuật trẻ của đơn vị, có nhiều đề tài, sáng kiến phát huy hiệu quả trong sản xuất.”

Trong câu chuyện với Thượng úy QNCN Nguyễn Tiến Hưng, không ít lần anh nói về sự may mắn và thuận lợi của mình trong quá trình công tác. Thế nhưng tôi hiểu, để đạt được những thành tích kể trên, phần lớn là nhờ sự chăm chỉ, khát vọng vươn lên, cầu tiến bộ và nỗ lực phấn đấu không ngừng của anh. Với những cá nhân vừa vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ, lại năng nổ trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên như anh, tin rằng, ngọn lửa “tuổi trẻ sáng tạo” CNQP sẽ luôn sáng mãi.

CHI ANH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: