Tin xúc tiến thương mại

BÀI VIẾT GIỚI THIỆU CÔNG TRÌNH “Nghiên cứu, chế tạo vật liệu và linh kiện Gốm áp điện ứng dụng trong Quân sự, Dân sự ”.

Công trình đã đạt giải 3 cuộc thi “Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2016 (VIFOTEC)”.

 1. Giới thiệu về công trình.

Hiện nay, Nhà máy Z181 là đơn vị duy nhất có thể triển khai sản xuất vật liệu, linh kiện áp điện trên qui mô công nghiệp phục vụ quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội. Trong những năm qua, Nhà máy rất chú trọng tới việc nghiên cứu phát triển công nghệ chế tạo vật liệu do đó đã chế tạo được nhiều họ vật liệu áp điện khác nhau thuộc cả hai nhóm: sắt điện cứng và sắt điện mềm. Các họ vật liệu do nhà máy chế tạo ra đều có các ưu điểm vượt trội trong việc chế tạo các linh kiện, biến tử áp điện như: biến tử điện thanh, biến tử siêu âm dùng trong y tế, biến tử siêu âm cường độ cao dùng cho thông tin dưới nước và rửa siêu âm, biến tử phát điện áp…

Nhà máy Z181 đã nghiên cứu chế tạo, làm chủ công nghệ sản xuất ngòi nổ áp điện từ việc phát triển được loại vật liệu áp điện thích hợp. Kết quả đó đã chế tạo được viên trụ gốm áp điện có các thông số đáp ứng được các yêu cầu của cụm ngòi nổ cho đạn có nguyên lý nổ lõm. Sản phẩm này đã đi vào sản xuất ổn định hàng năm trở thành mặt hàng chủ lực của Nhà máy, mỗi năm có thể cung cấp hàng trăm ngàn viên trụ gốm phục vụ cho quốc phòng.

Ngoài ra, Nhà máy cũng đã chế tạo thành công ngòi áp điện va chạm sượt nhằm nâng cao tính năng cho các loại thiết bị nổ, nhất là với các loại đạn chống tăng do nước ta tự chế tạo nhằm từng bước hiện đại hoá quân đội theo định hướng của Đảng và Nhà nước.

2. Tóm tắt nội dung công trình

 * Tính mới: Gốm áp điện đã trở thành những vật liệu nạp điện chính và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật như trong điện tử học, hoá học, tự động hoá, sinh học, quang học, luyện kim. Nhà máy Z181 là đơn vị duy nhất có thể triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào sản xuất vật liệu, linh kiện áp điện trên qui mô công nghiệp phục vụ quốc phòng, phát triển kinh tế xã hội.

* Tính sáng tạo     

- Xây dựng được quy trình công nghệ chế tạo hàng loạt với quy mô công nghệ, công suất dây chuyền đạt hàng trăm nghìn sản phẩm/ năm.

- Có hệ thống trang thiết bị, nhà xưởng sản xuất chuyên dụng.

- Có đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao trong sản xuất gốm áp điện.  

Khả năng áp dụng

Ngày nay, gốm áp điện được sử dụng rộng rãi trong kỹ thuật và trong đời sống do nó có các tính chất kỳ diệu dựa vào hiệu ứng áp điện thuận và nghịch của nó. Sản phẩm viên trụ gốm đã được ứng dụng vào trong cụm ngòi nổ sản xuất hàng năm cung cấp cho quốc phòng. Ngoài ra, nhóm chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu các họ gốm có chứa các phụ gia khác nhau (VAD1; VAD2; VAD4; VAD5; VAD6;...) nhằm tạo ra các vật liệu mới đáp các lĩnh vực ứng dụng cụ thể như:          

- Lĩnh vực Quân sự (chế tạo ngòi nổ cho nhiều chủng loại đạn có nguyên lý nổ lõm; thiết bị thu phát tín hiệu cho người nhái,...)

- Lĩnh vực Dân sự (Viên đánh lửa cửa bếp ga, bật lửa, linh kiện máy rửa siêu âm, máy sục Ozon;màng loa, Micro,,...).

 * Hiệu quả kinh tế - xã hội.

Những sản phẩm như viên Gốm áp điện cho ngòi đạn hiện nay rất khó mua được từ nước ngoài, nếu có mua được thì số lượng rất ít, thời gian vận chuyển lâu, nhiều thủ tục phức tạp và giá thành rất đắt (gấp khoảng 300% giá thành trong nước sản xuất).

Làm chủ được công nghệ, đào tạo được đội ngũ cán bộ kỹ thuật có tay nghề tạo ra một dây chuyền sản xuất quy mô công nghệ. Ngoài ra, tạo điều kiện phát triển nền khoa học vật liệu trong nước và là nơi có thể ứng dụng các nghiên cứu khoa học vào sản xuất. Từ thành công tạo ra viên trụ gốm góp phần kích lệ đội ngũ cán bộ kỹ thuật tiếp tục nghiên cứu làm chủ về công nghệ chế tạo ra các sản phẩm áp điện phục vụ trong ngành sản xuất hàng quốc phòng.

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: