Tin xúc tiến thương mại

(CNQP&KT) - Năm 2017 là năm thứ hai Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP) triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường xúc tiến thương mại đến năm 2020 của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng”.

Trên cơ sở những định hướng của Đề án, công tác xúc tiến thương mại (XTTM) của Tổng cục đã có những bước phát triển mới; được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tập trung, đồng bộ và đạt được những kết quả khả quan.

Thực hiện Đề án “Tăng cường xúc tiến thương mại đến năm 2020 của Tổng cục Công nghiệp quốc phòng”,  Ban Chỉ đạo tăng cường XTTM của Tổng cục đã tích cực, chủ động chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong năm 2017, nhiều nội dung quan trọng đã được xác định để triển khai thực hiện, như: Xây dựng bộ catalog, video-clip giới thiệu về năng lực của Tổng cục; xây dựng website của Tổng cục; tổ chức tập huấn công tác XTTM; hội nghị hội thảo CNQP; tổ chức các đoàn XTTM đi công tác nước ngoài... Bám sát kế hoạch thực hiện công tác XTTM năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã xây dựng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả nổi bật sau:

Thứ nhất, tổ chức các lớp tập huấn về công tác XTTM nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ các cơ quan, đơn vị của Tổng cục về công tác marketing, ngoại ngữ, quản trị doanh nghiệp. Tổng cục đã phối hợp với Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng) tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kinh tế năm 2017; tổ chức Hội nghị tập huấn công tác XTTM, quản trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó, công tác đào tạo ngoại ngữ chuyên ngành cũng được chú trọng thực hiện nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác hợp tác quốc tế và XTTM. Các khóa đào tạo ngoại ngữ đã góp phần phục vụ hiệu quả công tác cũng như tham dự các kỳ thi hoặc các khóa đào tạo cao hơn, chuyên nghiệp hơn.

Thứ hai, Tổng cục đã chủ động phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng hỗ trợ có hiệu quả cho các đơn vị tham gia các chương trình hợp tác quốc tế và XTTM của Nhà nước, Bộ Quốc phòng nhằm nghiên cứu thị trường quốc tế cũng như các đối tác nước ngoài để mở rộng thị trường và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực CNQP.

Trong năm 2017, Tổng cục đã chủ trì tổ chức, tham dự nhiều chương trình hội thảo, giới thiệu thiết bị, công nghệ, năng lực sản xuất phục vụ các chương trình phát triển CNQP và kinh tế của các đối tác nước ngoài, như: Diễn đàn CNQP Việt Nam - Ixraen; chương trình giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ; xây dựng kế hoạch tổ chức tham gia triển lãm VIETSHIP  2018 cho các doanh nghiệp đóng tàu của Tổng cục... Đặc biệt, tại Diễn đàn CNQP Việt Nam - Ixraen có sự tham dự của Tổng thống Ixraen, lần đầu tiên logo và slogan thương mại của Tổng cục được trưng bày, quảng bá tới các đối tác trong và ngoài nước (logo và slogan thương mại của Tổng cục là nội dung được xác định thực hiện trong Đề án). Bên cạnh đó, nhiều đoàn công tác cấp Tổng cục và các đơn vị đi khảo sát, tìm kiếm cơ hội hợp tác, xuất khẩu sản phẩm, tham dự hội chợ thương mại, triển lãm quốc phòng tại các nước đã được tổ chức thành công, trong đó có đoàn công tác do Chủ nhiệm Tổng cục CNQP dẫn đầu đi khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác tại một số quốc gia châu Âu. Từ những hoạt động trên đã mở mới nhiều dự án hợp tác CNQP với các nước trong thời gian tới; đồng thời góp phần quảng bá năng lực của CNQP Việt Nam tới bạn bè quốc tế nhằm định hướng xuất khẩu các sản phẩm CNQP.

Thứ ba, tổ chức xây dựng website của Tổng cục CNQP; xây dựng catalog, video-clip giới thiệu về năng lực của Tổng cục. Theo đó, Cục Quản lý công nghệ đã báo cáo Thủ trưởng Tổng cục ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của website Tổng cục trên mạng internet; Quy chế quản lý, sử dụng thư điện tử và triển khai các nội dung cụ thể, như: cấp phát hộp thư thuộc hệ thống thư điện tử cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân; thuê dịch vụ hosting, email, đăng ký 3 tên miền cho website; thu thập dữ liệu ban đầu cho website. Bộ Tham mưu Tổng cục đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để báo cáo Thủ trưởng Tổng cục thành lập Hội đồng chỉ đạo thực hiện, thẩm định, nghiệm thu catalog, video-clip; phối hợp với Tạp chí CNQP&Kinh tế thực hiện video-clip giới thiệu năng lực sản xuất, các sản phẩm chủ yếu trong các doanh nghiệp thuộc Tổng cục. Dự kiến, trong quý I/2018, Tổng cục sẽ hoàn thành video-clip và catalog để phục vụ cho công tác XTTM, trong đó có nhiệm vụ tham dự các triển lãm quốc tế tại nước ngoài.

Thứ tư, công tác tuyên truyền về hoạt động XTTM của Tổng cục cũng được thực hiện có hiệu quả. Tạp chí CNQP&Kinh tế, Ban Công nghệ thông tin (Cục Quản lý Công nghệ) phối hợp với Cục Chính trị Tổng cục đăng tải, phát sóng nhiều tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng, góp phần quảng bá hình ảnh, năng lực của Tổng cục và tạo sự chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện các hoạt động XTTM của Tổng cục. Đặc biệt, Tạp chí CNQP&Kinh tế luôn bám sát các hoạt động XTTM của Tổng cục để tuyên truyền có hiệu quả trên Tạp chí in, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục và Tạp chí điện tử.   

Bên cạnh những kết quả trên, công tác XTTM của Tổng cục trong năm 2017 vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục, đó là sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chưa thực sự chặt chẽ nên chưa phát huy hết năng lực, vai trò trong công tác tham mưu và tổ chức thực hiện; hiệu quả một số đoàn đi công tác nước ngoài còn chưa cao, đặc biệt là các đoàn đi thăm quan, dự hội chợ, triển lãm; việc nghiên cứu thiết kế các sản phẩm trưng bày, tài liệu giới thiệu tại các triển lãm chưa được đồng bộ, hiện đại và chất lượng thẩm mỹ chưa cao…


Toàn cảnh Diễn đàn Công nghiệp quốc phòng Việt Nam - Ixraen diễn ra tại Hà Nội (tháng 3/2017).

Thời gian tới, Tổng cục tiếp tục tích cực triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển CNQP, an ninh đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; thực hiện các nghị quyết về sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả của doanh nghiệp quân đội. Để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong Tổng cục, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu CNQP Việt Nam, công tác XTTM của Tổng cục cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM của các cơ quan, đơn vị trong  Tổng cục, tiến tới xuất khẩu các mặt hàng quốc phòng và đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu sản phẩm kinh tế. Phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thiết thực, góp phần nâng cao năng lực sản xuất quốc phòng và đóng góp tích cực phát triển nền kinh tế đất nước.

Hai là, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của Nhà nước, Bộ Quốc phòng và Tổng cục trong quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ liên quan đến công tác XTTM. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác XTTM cả trung hạn và dài hạn bảo đảm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Theo đó, một số nội dung trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới là: Tham dự trưng bày sản phẩm do CNQP Việt Nam sản xuất tại triển lãm quốc phòng quốc tế tại nước ngoài; tiếp tục tổ chức tập huấn công tác XTTM nhằm nâng cao trình độ cho cán bộ các cơ quan, đơn vị của Tổng cục về công tác marketing, quản trị doanh nghiệp; tổ chức các hội nghị, hội thảo CNQP để giới thiệu quảng bá về CNQP Việt Nam; tổ chức các đoàn XTTM đi công tác nước ngoài bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả.

Ba là, xây dựng quyết tâm chính trị, nghiên cứu các giải pháp để có thể nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu hàng quốc phòng, hàng lưỡng dụng và các sản phẩm kinh tế đã có thương hiệu, bảo đảm lợi ích chính trị, hiệu quả kinh tế và tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bốn là, đẩy mạnh nghiên cứu, triển khai ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ, đặc biệt là trong tiếp nhận chuyển giao dây chuyền công nghệ của các dự án đầu tư có yếu tố nước ngoài với mục tiêu đầu tư đồng bộ, công nghệ tiên tiến; lựa chọn đối tác phù hợp, tránh lãng phí; gắn chặt hơn quá trình nghiên cứu, chế thử - sản xuất - sử dụng. Củng cố, kiện toàn biên chế, tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ quan và đơn vị làm công tác XTTM đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, thực sự là đội ngũ đóng vai trò kiến tạo của hoạt động XTTM.

Năm là, chú trọng hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về CNQP Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng; thực hiện tốt chức năng tư vấn, hỗ trợ có hiệu quả cho các đơn vị tham gia các chương trình XTTM của Nhà nước và Bộ Quốc phòng nhằm phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường, khách hàng trong khu vực và trên thế giới.

Phát huy tốt vai trò của hoạt động XTTM trong việc tích cực quảng bá hình ảnh CNQP Việt Nam thời gian qua, hy vọng, công tác XTTM sẽ tiếp tục được các cơ quan, đơn vị trong Tổng cục quan tâm hơn nữa để hoạt động này trở thành cầu nối quan trọng góp phần giới thiệu năng lực, sản phẩm của các doanh nghiệp CNQP đến với khách hàng trong và ngoài nước; qua đó, xây dựng thương hiệu CNQP Việt Nam ngày càng lớn mạnh.

Trung tá , ThS.Nguyễn Văn Hải

Trưởng phòng Hợp tác quốc tế - Tổng cục CNQP

 

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: