Tin cơ sở

CNQP&KT - Thương mại quân sự là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (GAET). Và một trong những đơn vị chủ lực góp phần tạo dựng nên vị thế của GAET trong lĩnh vực này chính là Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí CNQP và Kinh tế, Đại tá Lỗ Bá Thứ, Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty GAET, thẳng thắn cho biết: “Nếu chỉ dựa trên báo cáo thì Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng chưa phải đơn vị giàu thành tích nhất của Tổng công ty, nhưng xét trên tiêu chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì Phòng là “đầu bảng”. Bởi lẽ, đây chính là đơn vị chủ lực trong tham mưu, đề xuất và thực hiện thành công nhiều dự án quan trọng của Tổng công ty những năm gần đây”.

Qua giới thiệu của đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Tổng công ty, chúng tôi có dịp trực tiếp gặp gỡ và tìm hiểu sâu hơn về tập thể tiêu biểu này. Mở đầu câu chuyện, Thiếu tá Phạm Việt Hiển, Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng, cho biết: “Phòng có nhiệm vụ chính là nghiên cứu phát triển thị trường, đối tác, tập hợp dữ liệu để tham mưu trong công tác mua sắm dây chuyền công nghệ sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT); thực hiện các dự án sửa chữa, cải tiến, nâng cấp trang, thiết bị và chuyển giao đồng bộ dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, Phòng còn thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng và hoạt động kinh tế theo sự phân công của Tổng công ty”.

Thiếu tá Phạm Việt Hiển cung cấp thông tin rõ hơn về công tác thương mại quân sự, đó là quá trình triển khai dự án trải qua nhiều bước, từ xem xét, thẩm định kỹ hồ sơ năng lực, đến “thực mục sở thị” các dây chuyền sửa chữa, sản xuất VKTBKT của đối tác để đưa ra những nhận định, đánh giá sát thực về chất lượng sản phẩm. Trên cơ sở đó, Phòng sẽ tham mưu với cấp trên lựa chọn chính xác các dây chuyền công nghệ phù hợp. Bước tiếp theo, Phòng sẽ đàm phán với đối tác để ký kết và triển khai các điều khoản theo hợp đồng đã ký. “Có thể hiểu, Phòng đóng vai trò là cầu nối giữa các bên liên quan, giúp giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo mỗi dự án được triển khai có chất lượng và đúng tiến độ” - Thiếu tá Phạm Việt Hiển nhấn mạnh.


Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng (Tổng công ty GAET) giao ban triển khai nhiệm vụ.  Ảnh: LÂM MINH

Được biết, thương mại quân sự là nhiệm vụ hết sức đặc thù, thường xuyên làm việc với đối tác, khách hàng nước ngoài. Do đó, cán bộ, nhân viên của Phòng ngoài “điều kiện cần” là vốn ngoại ngữ và kiến thức nền về chuyên môn kỹ thuật, còn phải có “điều kiện đủ” là tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, để khai thác được thông tin từ đối tác mà không để  lộ lọt bí mật quân sự. Không những thế, lĩnh vực này còn chịu ảnh hưởng, tác động bởi xu thế, tình hình thế giới và khu vực; các bản hợp đồng dựa trên luật pháp, hiệp ước quốc tế hết sức nghiêm ngặt, đòi hỏi mỗi người phải cập nhật, trang bị kiến thức về các luật có liên quan nhằm đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng chặt chẽ, chính xác… Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Phòng luôn bám sát định hướng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; nắm bắt tốt nhu cầu, mong muốn của khách hàng, đối tác; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP), các đơn vị trong và ngoài Quân đội. Đồng thời, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên về lĩnh vực tài chính, kinh tế, pháp luật, khoa học - kỹ thuật. Đồng chí Lê Vũ Anh Cương, nhân viên kinh doanh của Phòng, phấn khởi cho biết: “Được trực tiếp làm việc với nhiều đối tác lớn trong và ngoài nước đã giúp tôi nâng cao năng lực, trình độ, ngày càng trưởng thành hơn trong công tác, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Phòng và Tổng công ty”.

Nhờ sự nỗ lực, phấn đấu, 5 năm qua, Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm, triển khai hàng chục dự án quan trọng của Tổng công ty GAET, với giá trị hàng trăm triệu USD. Đặc biệt, trong 2 năm 2020-2021, tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức do biến động của tình hình thế giới và tác động của dịch Covid-19, Phòng vẫn tích cực tìm kiếm, tạo nguồn, thực hiện tốt 24 hợp đồng chuyển tiếp, ký mới thành công 39 hợp đồng (trong đó có 11 hợp đồng thương mại quân sự, 28 hợp đồng kinh tế)…

Trong 2 năm 2020-2021, Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng đã triển khai thực hiện 24 hợp đồng chuyển tiếp, ký mới thành công 39 hợp đồng (trong đó có 11 hợp đồng thương mại quân sự, 28 hợp đồng kinh tế)…

(Nguồn: Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng, Tổng công ty GAET)

Trong câu chuyện với Thiếu tá Phạm Việt Hiển, tôi được biết đến nhiều dự án quan trọng mà Phòng đã và đang triển khai; trong đó có những “siêu dự án” không chỉ tầm cỡ về quy mô hay giá trị hợp đồng, mà còn mang ý nghĩa chính trị đối với Quân đội và quốc gia. Đầu tiên phải kể đến Dự án “Dây chuyền sản xuất súng bộ binh của Nhà máy Z111” (thuộc Tổng cục CNQP), đánh dấu bước tiến lớn khi lần đầu tiên CNQP Việt Nam tiếp nhận dây chuyền sản xuất súng bộ binh thế hệ mới hiện đại, đồng bộ; có ý nghĩa lớn trong việc tự chủ sản xuất VKTBKT, nâng cao sức chiến đấu của Quân đội. Trên cơ sở dự án này, hiện nay, Phòng đang tích cực triển khai nhiều hợp đồng xuất khẩu các chi tiết súng do Nhà máy Z111 sản xuất. Tiếp đến là Dự án cải tiến xe tăng cho Tổng cục Kỹ thuật. Hiện nay, dự án đang trong giai đoạn nghiệm thu và dự kiến kết thúc vào tháng 10/2022, khi hoàn thành sẽ có ý nghĩa lớn trong việc nâng cấp, hiện đại hóa vũ khí, trang - thiết bị chiến đấu chủ lực của Quân đội. Ngoài ra, Phòng còn tham gia nhiều dự án quan trọng, như: xây dựng hệ thống trinh sát phóng xạ trong Quân đội; cung cấp vũ khí, trang bị cho lực lượng Hải quân đánh bộ; phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 xây dựng Bệnh viện Dã chiến tại Nam Sudan, cung cấp trang - thiết bị cho Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam; khử độc đi-ô-xin tại Sân bay Biên Hòa…

Đánh giá về Phòng 3 - Phát triển Dự án Quân binh chủng, Đại tá, TS. Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty GAET, khẳng định: Phòng có đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ có năng lực, trình độ, luôn phát huy tốt tinh thần trách nhiệm và khát khao cống hiến. Nhờ vậy, Phòng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu với Đảng ủy, chỉ huy Tổng công ty GAET trong nghiên cứu, báo cáo, đề xuất với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP lựa chọn đối tác, dây chuyền công nghệ sản xuất các sản phẩm VKTBKT phù hợp với yêu cầu; qua đó, đóng góp quan trọng vào sự phát triển lớn mạnh của Tổng công ty GAET.

CHI ANH

 

Bình luận


Họ và tên:                

Email:                       

Nội dung: